Ads Top

Các bước tiến hành cai sữa trẻ tự chỉ huy


Nếu chưa biết phải cai sữa cho trẻ vào thời điểm nào, bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu sẵn sàng của trẻ. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt rõ việc trẻ đã sẵn sàng bỏ bú và lười bú mẹ tạm thời vì một nguyên nhân nào đó.

- Tham gia lớp Day bong ro tre em tại Hà Nội



Cai sữa trẻ tự chỉ huy là gì?

Cai sữa trẻ tự chỉ huy thường xảy ra khi một đứa trẻ không cần phải bú mẹ nữa, cả về mặt dinh dưỡng và cảm xúc. Để một em trẻ tự bỏ bú, trước hết trẻ cần phải nhận hầu hết chất dinh dưỡng từ những nguồn ngoài sữa mẹ như cơm, cháo, sữa tươi, bánh mì… Thông thường, điều này chỉ xảy ra khi trẻ đã hơn 1 tuổi, đã có thể cầm ly tự uống nước và dần dần không quan tâm đến chuyện bú mẹ nữa. Tuy nhiên, quá trình cai sữa dựa trên nhu cầu tự nhiên của trẻ thường kéo dài khá lâu, và để kết thúc quá trình này, mẹ có thể sẽ phải chờ đến khi trẻ được 2 hay 4 tuổi. Điều này không phải là trở ngại lớn đối với những bà mẹ muốn kéo dài quá trình cho con bú.
Cai sữa theo hình thức trẻ tự chỉ huy chỉ có thể áp dụng thành công khi trẻ đã thành thạo các kỹ năng ăn uống và dung nạp dinh dưỡng chủ yếu từ thức ăn.

Trẻ đã sẵn sàng chưa?

Các trẻ thường hiếm khi tự cai sữa trước khi được 18 đến 24 tháng. Nếu một đứa trẻ đột nhiên từ chối bú mẹ, bạn nên kiểm tra xem trẻ có mắc phải một trong những nguyên nhân khiến trẻ lười bú mẹ hay không:
+Trẻ bị ốm hay bị đau: đau răng, nhiễm trùng tai, bị thương ở miệng, bị tưa lưỡi…
+Mẹ thay đổi chế độ ăn khiến sữa có mùi vị khác.
+Trẻ bị dị ứng hay nhạy cảm hơn với thứ gì đó trong sữa mẹ.
+Lượng sữa bị giảm.
+Mẹ thay đổi nhiều loại bình sữa, núm vú và kết hợp cho con uống sữa công thức.
+Có sự thay đổi mùi cơ thể của mẹ: mùi xà phòng, nước hoa, nước xả vải và sữa dưỡng thể.
+Thay đổi lịch bú sữa theo công việc, nhà trẻ, trường học, lịch công tác…
+Căng thẳng: công việc, chuyển nhà, các mâu thuẫn cá nhân…
+Mẹ phản ứng quá mạnh khi trẻ cắn mẹ trong lúc bú.
Những lời khuyên khi cai sữa cho trẻ
+Cai sữa dần dần.
+Cai sữa ở các cữ bú ban đêm trước khi cai vào ban ngày. Điều này sẽ giúp trẻ thiết lập thói quen ngủ xuyên đêm.
+Theo dõi thử trẻ có bị mệt mỏi không.
+Nếu cai sữa đột ngột là điều không thể tránh khỏi, hãy dành cho trẻ thật nhiều tình cảm và chăm sóc cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bà mẹ nữa.
+Cai sữa cho con mà không phải từ chối trẻ. Nếu bạn cố đẩy trẻ ra xa, hay nói không, hoặc quay người đi mỗi khi con bạn muốn được bú mẹ, điều này sẽ khiến cho trẻ cảm thấy bạn không chấp nhận trẻ.

- Lớp dạy bóng đá tại Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.