Ads Top

Tạo môi trường thể thao tích cực

Chuyên gia tâm lý tích cực cư trú,  Lara Mossman  thảo luận về cách tạo ra môi trường thể thao tích cực để phát triển người chơi. Trong bài viết đầy thách thức này, Lara thảo luận về vai trò của huấn luyện viên trong việc cố gắng áp dụng tâm lý tích cực vào phương pháp của họ và liệu giáo dục huấn luyện viên truyền thống đã làm đủ để huấn luyện viên có kỹ năng phù hợp để làm điều đó. 

Có phát triển thanh niên tích cực có một vị trí trong huấn luyện bóng đá?

Từ huấn luyện, nuôi dạy con cái và các cầu thủ ngày càng có hứng thú trong việc mang lại sự học hỏi từ tâm lý tích cực cho lĩnh vực thể thao. Trước khi nói về  cách  tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường thể thao tích cực, chúng ta cần giải quyết vấn đề  tại sao  chúng ta nên làm điều này ngay từ đầu. Huấn luyện viên thậm chí có nên đóng một vai trò trong việc tạo điều kiện phát triển thanh niên tích cực? Họ có nên xây dựng tính cách trong các vận động viên trẻ cũng như các kỹ năng kỹ thuật? Rốt cuộc, huấn luyện viên chủ yếu (và trong một số trường hợp duy nhất) được đào tạo để truyền đạt kiến ​​thức dẫn đến năng lực trò chơi (ví dụ: học các kỹ năng chiến thuật và kỹ thuật mới, nhận thức và thể dục trò chơi), chứ không phải kỹ năng tâm lý và xã hội.


Một nghiên cứu năm 2011 từ Đại học Wollongong về vai trò của huấn luyện viên trong việc tạo điều kiện phát triển thanh niên tích cực cung cấp cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao các huấn luyện viên cần phải vượt ra ngoài khả năng phát triển trò chơi thuần túy ở các vận động viên trẻ. Nghiên cứu cung cấp sự hiểu biết về những thách thức mà huấn luyện viên phải đối mặt và sự phức tạp của vai trò của họ, chẳng hạn như:
  • Giúp người chơi đối phó với sự thất vọng trên sân
  • Dạy người chơi cách thua tốt
  • Dạy người chơi cách chơi đúng tinh thần, ví dụ như công bằng và không bẩn thỉu
  • Xử lý các vấn đề liên cá nhân trong nhóm
  • Dạy người chơi tôn trọng đồng đội, phe đối lập và các quan chức và tầm quan trọng của sự tôn trọng lẫn nhau
  • Giúp người chơi có các kỹ năng sống cốt lõi như thiết lập mục tiêu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp
  • Đảm bảo rằng người chơi thích tập luyện và thi đấu
  • Xây dựng sự tự tin, lòng tự trọng, giá trị bản thân, niềm tin và lòng tự trọng ở những cầu thủ trẻ
  • Tạo ra một nền văn hóa nuôi dưỡng tinh thần đồng đội tích cực, hòa hợp đội nhóm và gắn kết đội nhóm
  • Dạy về sự lạc quan, kiên cường, kiên trì và tha thứ

Trong một số trường hợp, những vấn đề này được các huấn luyện viên coi là quan trọng hơn là xử lý các khía cạnh kỹ thuật. Họ cũng liên quan mạnh mẽ đến các lĩnh vực nghiên cứu chính cho tâm lý tích cực như: điểm mạnh của nhân vật, mối quan hệ tích cực, khả năng phục hồi, nhóm tích cực, cảm xúc tích cực, sự tham gia và dòng chảy. Điểm mạnh của nhân vật bao gồm các khái niệm như sự công bằng, trí thông minh xã hội, sự kiên trì, lạc quan, tha thứ, tự điều chỉnh, lãnh đạo, làm việc nhóm, dũng cảm, sáng tạo và yêu thích học tập. Đây có thể được sử dụng theo những cách độc đáo để giải quyết những thách thức mà huấn luyện viên phải đối mặt. Do đó, tâm lý tích cực có thể cung cấp một nền tảng phong phú cho các huấn luyện viên muốn áp dụng một cách tiếp cận tập trung vào giải pháp cho các vấn đề cá nhân và nhóm phức tạp. Vì vậy, cho dù giáo dục huấn luyện có cung cấp đào tạo hay không, một số huấn luyện viên thấy mình đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của giới trẻ tích cực. Họ muốn xây dựng nhân vật trong các vận động viên trẻ của họ cũng như các kỹ năng về năng lực trò chơi.

Nếu chúng tôi chấp nhận cần có huấn luyện viên để quản lý các vấn đề tâm lý và xã hội phát sinh trong đội của họ, điều đó đặt ra câu hỏi là liệu điều này có quá nặng nề đối với họ không. Huấn luyện viên, sau tất cả, chỉ có thời gian hạn chế với các cầu thủ của họ và thường giáo dục huấn luyện viên không trang bị cho huấn luyện viên các kỹ năng cần thiết để điều hướng các vấn đề này. Tuổi vị thành niên là giai đoạn phức tạp và đôi khi dễ bị tổn thương trong quá trình phát triển của người chơi. Sẽ không tốt nhất để lại những vấn đề như vậy cho phụ huynh và các chương trình giáo dục tích cực trong các trường học để giải quyết?

Hướng hiện tại mà tâm lý học tích cực đang hướng đến một cách tiếp cận toàn bộ hệ thống. Nói cách khác, việc giáo dục tính cách và phúc lợi ở người trẻ nên được cả cộng đồng, phụ huynh, nhà trường và bất kỳ ai tham gia vào cuộc sống của những người trẻ tuổi quan tâm. Huấn luyện viên, do đó, là một phần của bức tranh. Theo một nghĩa nào đó, họ là hình mẫu cho các cầu thủ trẻ và nên thể hiện những hành vi mà họ mong muốn ở các vận động viên trẻ của họ thông qua các hành vi của chính họ. Họ cũng nên trau dồi những hành vi này trong các cầu thủ của họ. Các chương trình như  đào tạo TOVO kết hợp xây dựng nhân vật . Chìa khóa là xác định rõ ràng những hành vi mong muốn là gì và cách để phát triển chúng. Làm thế nào điều này nên được tiếp cận mặc dù? 

Trong một thế giới lý tưởng, việc xác định, phát triển và nuôi dưỡng các hành vi mong muốn sẽ xảy ra thông qua các chương trình đào tạo chính thức cho huấn luyện viên. Trong trường hợp giáo dục huấn luyện viên không trang bị cho các huấn luyện viên những kỹ năng này, các sáng kiến ​​như Dự án phát triển cầu thủ có thể cung cấp một nền tảng ý tưởng và chiến lược phong phú cho các huấn luyện viên thực hiện. Văn học tâm lý tích cực dựa trên bằng chứng, đặc biệt là xung quanh giáo dục tích cực cũng có thể hữu ích. Một lưu ý cảnh báo nên được thực hiện mặc dù khoa học trong lĩnh vực này đang nổi lên và không được thiết lập tốt.

Huấn luyện viên cần trở thành người tiêu dùng có lương tâm của khoa học. Họ nên cẩn thận với văn học tâm lý học pop không được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học. Bánh sandwich khen sẽ là một ví dụ về thực hành như vậy, theo đó phản hồi được đưa ra theo cách tích cực - tiêu cực - tích cực. Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Advances in Health Science Education đã than phiền về việc thiếu bằng chứng để hỗ trợ kỹ thuật này. Nghiên cứu chỉ ra rằng sinh viên nghĩ rằng bánh sandwich phản hồi tích cực tác động đến các màn trình diễn trong tương lai khi trong thực tế điều này có thể hoàn toàn ngược lại. Trong môi trường học tập, những chiếc bánh sandwich này thậm chí có thể gây hại cho khả năng tự đánh giá thành tích của học sinh. Nên thận trọng khi tiếp cận bất kỳ phương pháp nào tán thành tỷ lệ hoặc công thức chung một cách thận trọng. Xây dựng sức mạnh và tiềm năng của con người là một nỗ lực cụ thể theo từng người và bối cảnh cụ thể, không phải là một liên doanh một kích cỡ phù hợp với tất cả. Về bản chất, điều này có nghĩa là các huấn luyện viên cần một sự hiểu biết sắc thái về những gì làm cho các cầu thủ cá nhân đánh dấu.

Ngoài tài nguyên bằng văn bản, huấn luyện viên có thể tìm kiếm lời khuyên từ các nhà tâm lý học thể thao có trình độ (mặc dù phải thừa nhận rằng đây không phải là một lựa chọn khả thi cho nhiều bên ngoài các thiết lập ưu tú). Các học viên có bằng cấp về tâm lý học thể thao và được đăng ký là nhà tâm lý học thể thao nên được tiếp cận (điều này không giống như một nhà tâm lý học thông thường từ một nền tảng sức khỏe tâm thần làm việc với các vận động viên). Một số nhà tâm lý học thể thao sẽ điều hành các khóa học ngắn cho các huấn luyện viên dựa trên các nguyên tắc tâm lý tích cực. Khi áp dụng tâm lý tích cực vào các thiết lập huấn luyện, điều quan trọng là các huấn luyện viên phải nhớ rằng họ không đủ điều kiện để chẩn đoán hoặc điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần ở các cầu thủ trẻ của họ; ranh giới nên được thiết lập.

Với tất cả những điểm này trong tâm trí, một huấn luyện viên có thể tiến hành lựa chọn các khu vực để khám phá. Danh sách sau đây là một bản tóm tắt của một số khu vực có khả năng hiệu quả để bắt đầu. Người ta thừa nhận rằng nhiều trong số này có nguồn gốc bên ngoài tâm lý tích cực, nhưng lĩnh vực này đã đóng góp cho sự hiểu biết khoa học về hiệu quả của chúng.

Bắt đầu từ đâu:

  • Bắt đầu xây dựng một ngôn ngữ xung quanh các điểm mạnh . Thực hiện khảo sát sức mạnh nhân vật VIA miễn phí tại  https://www.viacharacter.org/survey/account/register  (một cuộc khảo sát thanh thiếu niên cũng có sẵn). Phản ánh làm thế nào những điểm mạnh này có thể giúp khuyến khích các hành vi tích cực trên sân thể thao và xây dựng hiệu suất. Ví dụ, sự tha thứ có thể được sử dụng khi một đồng đội mắc lỗi; sự kiên trì có thể được phát huy để loại bỏ sự tập trung của người chơi khỏi thất bại và sai lầm.
  • Khám phá vai trò của cảm xúc tích cực.  Cảm xúc tích cực đã được chứng minh để mở rộng tầm nhìn ngoại vi. Hãy thử xây dựng niềm vui và sự thích thú vào các buổi đào tạo. Quan sát xem điều này có dẫn đến bất kỳ sự khác biệt nào trong việc ra quyết định của người chơi không.
  • Hãy tò mò về vai trò chánh niệm trong thể thao. Chánh niệm đóng một vai trò trong việc tự điều chỉnh, thực hiện và chú ý. Cuốn sách Eleven Rings của Phil Jackson là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn xem làm thế nào chánh niệm có thể được sử dụng trong một thiết lập hiệu suất cao. Cuốn sách cũng thúc đẩy tinh thần đồng đội trên sự sáng chói cá nhân. Chánh niệm cũng được cho là một phần của thành công gần đây của Seattle Seahawks. Xem thêm  tại đây .
  • Học cách viết mục tiêu phát triển cầu thủ. Đảm bảo rằng người chơi luôn có mục tiêu phát triển người chơi rõ ràng. Những mục tiêu này lý tưởng nhất là những mục tiêu mà họ có động lực để đạt được, hơn là được thúc đẩy bởi những phần thưởng bên ngoài như tiền bạc, danh tiếng, lựa chọn đội. Phản hồi rõ ràng xung quanh những mục tiêu này cũng nên được đưa ra thường xuyên. Cuốn sách Làm thế nào để hạnh phúc của Sonja Lyubomirsky chứa thông tin về cách cấu trúc các mục tiêu mà chúng ta có khả năng gắn bó và có nhiều khả năng làm tăng hạnh phúc của chúng ta.
  • Khám phá khái niệm dòng chảy với người chơi. Giúp họ xác định khi nào họ ở trong 'khu vực'? Khi nào các kỹ năng và thách thức của họ trong sự cân bằng? Nếu thử thách quá lớn, người chơi có thể cảm thấy lo lắng, nếu không đủ, họ có thể gặp phải sự thờ ơ hoặc buồn chán. Khi kỹ năng và thử thách của họ vừa phải, người chơi có thể trải nghiệm dòng chảy. Hành động và nhận thức của họ có thể hợp nhất, họ sẽ mất ý thức về bản thân, thời gian có thể tăng tốc hoặc chậm lại. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm đỉnh cao.
Bất kể một huấn luyện viên chọn bắt đầu từ đâu, biết lý do tại sao họ đưa ra bất kỳ chiến lược nào nhằm giải quyết các vấn đề tâm lý hoặc xã hội là bước đầu tiên quan trọng. Đảm bảo rằng các phương pháp được lựa chọn là dựa trên bằng chứng cũng như có kết quả rõ ràng và ranh giới được thiết lập cũng là chìa khóa, đặc biệt là trong trường hợp không được đào tạo chính thức. Khám phá tâm lý tích cực có thể tiếp thêm sinh lực và dẫn đến sự phát triển cá nhân, nhưng giống như một bông hoa kỳ lạ, vẻ đẹp của nó cần được xem xét với sự pha trộn lành mạnh của sự tò mò và thận trọng.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.