Chương trình môn học bóng rổ
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC
………………………………….
1. Tên môn học: Bóng rổ (tiếng anh: Basketball)
Mã số: BRBN43713
2. Thời lượng: 32 ĐVHT.
-
Lên lớp thực hành: 82,5%; lên lớp lý thuyết: 6,25%; thi – kiểm tra: 11,25%.
3. Loại môn học: Bắt buộc.
4. Đối tượng: Dùng cho
sinh viên chuyên sâu, hệ chính quy.
5. Mục tiêu: Lớp học bóng rổ nhằm giúp sinh viên nắm vững những cơ sở lý luận, các kỹ - chiến thuật
cơ bản của bóng rổ; biết vận dụng hiểu biết kỹ - chiến thuật động tác vào thi
đấu với các loại hình chiến thuật khác nhau; hình thành năng lực sư phạm, biết
nghiên cứu khoa học và ứng dụng những thành tựu khoa học vào thực tiễn, có khả
năng tổ chức, tiến hành và quản lý quá trình giảng dạy môn học; biết hướng dẫn
tập luyện, tổ chức thi đấu và làm trọng tài ở cơ sở.
- Về tri thức:
Trang bị cho người học sự
phát triển toàn diện, nắm vững hệ thống kiến thức lý luận cơ bản, năng lực thực
hành kỹ - chiến thuật trong giảng dạy, huấn luyện; phương pháp tổ chức thi đấu
và trọng tài; đảm nhiệm được nhiệm vụ giảng dạy ở các trường Đại học, Cao đẳng
và Trung học chuyên nghiệp, trong các trường năng khiếu, các cơ sở, trung tâm
thể dục thể thao.
- Về
kỹ năng:
Vận
dụng sự hiểu biết những kiến thức cơ bản về Bóng rổ, ứng dụng vào thực tiễn
việc giảng dạy và huấn luyện trong các trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân, các cơ sở trung tâm thể dục thể thao. Hình thành năng lực sư phạm nghề nghiệp,
biết xây dựng kế hoạch giảng dạy, dạy bóng rổ trẻ em, huấn luyện cũng như tổ chức thi đấu và phương
pháp trọng tài môn Bóng rổ; có khả năng đánh giá giờ dạy và học.
- Về thái độ:
Hình thành phẩm chất cơ bản của người giáo viên, huấn luyện viên, người cán bộ thể
dục thể thao cơ sở trong thời kỳ đổi mới với tác phong mẫu mực, có tinh thần
trách nhiệm với xã hội về nghề nghiệp; biết yêu thích môn học, kính trọng, yêu
quý các thầy cô giáo.
6. Điều kiện tiên
quyết: Giải phẫu, vệ sinh thể dục thể thao.
7. Cấu trúc
môn học: Chương
trình môn học gồm 480 giờ, bao gồm 8 học phần tương ứng với 32 đơn vị học
trình. Nội dung chương trình gồm cả lý thuyết và thực hành, được tổ chức giảng
dạy thông qua các hình thức:
- Lên lớp lý
thuyết: 30 giờ.
- Lên lớp thực
hành: 390 giờ.
- Thi, kiểm tra: 54 giờ.
8. Nhiệm
vụ của sinh viên:
Phải nghiên cứu giáo trình môn học,
chuẩn bị trước các nội dung phần lý thuyết để hỏi, đề xuất khi nghe giảng; tích
cực tìm hiểu, sưu tầm các tài tài liệu có liên quan đến chương trình môn học;
tham dự các buổi thảo luận, lên lớp theo quy định.
9. Thang điểm đánh giá:
đánh giá theo thang điểm 10.
10. Phương pháp và
phương tiện dạy học:
10.1. Phương pháp: Thuyết trình - diễn giải - thị phạm, xây dựng cấu trúc
bài tập, thảo luận - chuyên đề, xây dựng kế hoạch.
10.2. Phương tiện:
Nhà tập - hội trường và các dụng cụ học,
bổ trợ liên quan.
* Tài liệu tham khảo:
[1] Đinh Can (1976), Kỹ chiến
thuật bóng rổ, NXB TDTT, Hà Nội.
[2] Đinh Can (2004) Bóng rổ trong trường
học, NXB TDTT, Hà Nội
[3] Đinh Can (2006) Hệ thống các bài tập
kỹ chiến thuật bóng rổ, NXB TDTT, Hà Nội
[4]
UB TDTT (1998), Chương trình các môn học thực hành, NXB TDTT, Hà Nội.
[5] Hiệp hội HLV Bóng rổ thế giới
(2001), Huấn luyện bóng rổ hiện đại, Dịch: Hữu Hiền, NXB TDTT, Hà Nội.
[6] Sở TDTT Thành phố Hồ Chí Minh
(2005), Quy trình và test tuyển chọn vận động viên bóng rổ, Thành phố Hồ chí
Minh.
[7] Trường Đại học TDTT Từ
Sơn (1998), chương trình môn học Bóng rổ, NXB TDTT, Hà Nội
[8] Uỷ ban thể dục thể thao (2006),
luật bóng rổ, nhà xuất bản thể dục thể thao.
[9] Ngân hàng câu hỏi và đáp án môn
bóng rổ.
11. Hướng dẫn kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập:
11.1. Kiểm tra đánh giá quá trình:
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập: 10%.
- Điểm chuyên cần: 20%.
11.2. Điểm kiểm tra – đánh giá cuối kỳ: 70%
Nếu học phần có cả lý thuyết và thực hành: thực hành nhân 2 cộng lý
thuyết chia 3.
- Hình thức thi lý thuyết: vấn đáp.
* Hình thức, nội dung thi; tỷ trọng các nội dung, phương
pháp đánh giá của từng học phần đã quy định trong phương pháp đánh giá trung tâm dạy bóng rổ ở Hà Nội.
Không có nhận xét nào: