Ads Top

Chứng đau nửa đầu ở bụng là gì?

Nếu con bạn thường xuyên than phiền đau bụng, chứng đau nửa đầu ở bụng có thể là nguyên nhân. Một bác sĩ tiêu hóa nhi khoa giải thích.

Khóa học phát triển chiều cao



Nếu con bạn thường xuyên than phiền về cơn đau dạ dày không giải thích được và buồn nôn kéo dài vài giờ đến vài ngày, chứng đau nửa đầu ở bụng có thể là thủ phạm.

Một chứng đau nửa đầu ở bụng là một loại chứng đau nửa đầu gây ra một cơn đau âm ỉ hoặc đau nhức xung quanh dạ dày, chứ không phải ở đầu. Tình trạng này hơi hiếm, ảnh hưởng từ 2% đến 5% trẻ em và 1% người lớn. Trẻ em từ 2 đến 10 tuổi thường bị ảnh hưởng nhiều nhất và tình trạng này có thể liên quan đến căng thẳng và lo âu.

Rina M. Sanghavi, MD, FAAP , Giám đốc Neurogastroenterology và GI motility tại Children's Health℠ và Phó Giáo sư Nhi khoa tại UT Southwestern, nói rằng hầu hết trẻ em đều phát triển chứng đau nửa đầu ở bụng do tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, nhiều trẻ em bị bệnh này vẫn tiếp tục phát triển chứng đau nửa đầu ở tuổi trưởng thành.

Các triệu chứng của chứng đau nửa đầu ở bụng là gì?
Các triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng xung quanh nút bụng. Các triệu chứng khác bao gồm:

Buồn nôn
Khô heaving
Nôn mửa
Ăn mất ngon
Da nhợt nhạt
Một số trẻ cũng có thể bị đau nửa đầu không liên quan đến đau dạ dày.

Nếu con bạn nôn mửa, điều quan trọng là phải phân biệt giữa chứng đau nửa đầu ở bụng và hội chứng nôn chu kỳ , một tình trạng gây nôn thường xuyên đột ngột biến mất.

Trẻ mắc chứng đau nửa đầu ở bụng không có triệu chứng giữa các giai đoạn. Tình trạng này có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng tương tự như các nguyên nhân phổ biến khác gây đau dạ dày.

Tiến sĩ Sanghavi nói: "Một đứa trẻ 2 tuổi có thể không thể diễn đạt được những gì đang diễn ra, vì vậy chúng tôi giữ cho chứng đau nửa đầu ở phía sau tâm trí của chúng tôi như một điều kiện khả thi để thử nghiệm".

Nguyên nhân gây đau nửa đầu ở bụng?
Nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu ở bụng không được hiểu rõ, nhưng các bác sĩ và nhà nghiên cứu tin rằng những thay đổi về kích thích tố như serotonin, những thay đổi trong hệ thống thần kinh nội tiết và những thay đổi trong kết nối não-ruột có thể kích hoạt các cuộc tấn công.

Tiến sĩ Sanghavi cho biết: “Kết nối não-ruột đóng một vai trò quan trọng trong chứng đau nửa đầu ở bụng. Căng thẳng xuất hiện sớm trong cuộc đời có thể khiến trẻ bị các chứng bệnh như đau nửa đầu hoặc hội chứng ruột kích thích.

Các nguyên nhân khác có thể gây đau nửa đầu ở bụng bao gồm:

Thay đổi lưu lượng máu trong ruột
Thiếu ngủ
Mẫu ngủ không đều
Các vi khuẩn và đau nửa đầu bụng
Các microbiome , các vi khuẩn tốt và xấu trong ruột của chúng tôi, nói với não khi cơ thể khỏe mạnh hay không lành mạnh. Tiến sĩ Sanghavi cho biết: “Những thay đổi trong hệ vi sinh vật đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe đường ruột và có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu ở bụng và các tình trạng khác như hội chứng ruột kích thích.

Probiotics, vi khuẩn sống "tốt" được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua và pho mát giúp duy trì vi khuẩn tốt trong ruột. Chế độ ăn uống của người Mỹ có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp, giải thích Tiến sĩ Sanghavi, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển tốt. Uống nhiều thuốc kháng sinh cũng có thể phá vỡ sự cân bằng lành mạnh trong ruột và khuyến khích các vi khuẩn có hại phát triển mạnh.

Thực phẩm và đau nửa đầu bụng
Một số loại thực phẩm phổ biến gây đau nửa đầu cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở bụng. Chúng bao gồm:

Sô cô la
Mononatri glutamate (MSG)
Nitrit (thêm vào các loại thực phẩm như thịt nguội)
Mỗi đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm khác nhau. Tiến sĩ Sanghavi khuyến cáo bệnh nhân hoặc cha mẹ giữ một cuốn nhật ký thực phẩm để giúp phát hiện những loại thực phẩm nào gây ra đau dạ dày.

Chứng đau nửa đầu bụng được chẩn đoán như thế nào?
Mặc dù đau nửa đầu ở bụng là phổ biến hơn ở trẻ em, nó vẫn là một tình trạng hiếm gặp. Điều quan trọng là phải gặp một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi khoa có thể loại trừ các nguyên nhân gây đau bụng khác trước, chẳng hạn như:

Táo bón
Hội chứng ruột kích thích
Bệnh Crohn  
một loét
Viêm tụy
Bởi vì một xét nghiệm chẩn đoán không có sẵn để chẩn đoán đau nửa đầu ở bụng, bác sĩ Sanghavi giải thích rằng các bác sĩ thường xuyên chẩn đoán loại trừ, loại trừ các điều kiện khác để chẩn đoán.

Phương pháp điều trị nào có sẵn cho chứng đau nửa đầu ở bụng?
Trẻ em được điều trị dựa trên các triệu chứng của chúng và nguyên nhân gây nên chứng đau nửa đầu ở bụng.

Khi nhóm chăm sóc của bạn xác định sự căng thẳng, sự kiện hoặc thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu ở bụng, họ sẽ làm việc để loại bỏ nguồn căng thẳng đó và giảm đau cho con bạn. Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc để giảm đau hoặc dùng thuốc điều trị chứng đau nửa đầu. Điều quan trọng là phải biết rằng một số loại thuốc có thể không hoạt động cho con của bạn, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn.

"Hãy nhớ rằng các loại thuốc ngăn chặn một cuộc tấn công, nhưng họ không ngăn chặn một," Tiến sĩ Sanghavi nói. Để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở bụng, hãy làm việc với con bạn để theo dõi và giảm căng thẳng và tránh ăn thực phẩm kích thích.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm:

Ngủ. Nhiều chứng đau nửa đầu biến mất sau một giấc ngủ ngon.
Kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như:
Yoga
Liệu pháp hành vi nhận thức
Hình ảnh hướng dẫn
"Sự căng thẳng không phải lúc nào cũng được kiểm soát, nhưng chúng ta có thể dạy cho trẻ cách kiểm soát phản ứng của cơ thể đối với stress", bác sĩ Sanghavi nói. "Chúng tôi nhận ra rằng một số trẻ em cần giúp đỡ thư giãn."

Trẻ em có khả năng phát triển nhanh hơn chứng đau nửa đầu ở bụng, nhưng có thể bị đau nửa đầu khi trưởng thành hoặc trưởng thành. Tiến sĩ Sanghavi nói: “Quản lý chứng đau nửa đầu không phải là chạy nước rút mà là chạy marathon”. "Chúng tôi giúp các gia đình thực hiện thay đổi lối sống ngay bây giờ sẽ kéo dài suốt đời."

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.