Ads Top

Gãy xương và gãy xương ở trẻ em

Làm thế nào để biết xương bị gãy hay không và cách để giúp con bạn hồi phục.

Khóa học phát triển chiều cao


Xương bị gãy có thể xảy ra cho trẻ em hoặc thiếu niên ở mọi lứa tuổi hoặc mức độ hoạt động. Những vết nứt này, còn được gọi là gãy xương, có thể do nhiều chấn thương khác nhau, bao gồm chấn thương quá mức hoặc thương tích cấp tính.

Vết thương quá mức, chẳng hạn như gãy xương căng thẳng , xảy ra khi con của bạn trải qua các lực lượng lặp lại trên một phần của cơ thể mà không có đủ thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Thương tích cấp tính do tác động đột ngột, chẳng hạn như khi chi bị cong hoặc bị nén. Điều này có thể xảy ra trong các hoạt động thể thao, tai nạn trampoline, hoặc rơi từ bộ sân chơi hoặc xe đạp.

"Thật không may, sự phá vỡ xương có thể xảy ra bất kể chúng ta cẩn thận như thế nào", Christopher Redman, MD , Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình nhi khoa tại Viện Sức khỏe Trẻ em, Viện Y học Chỉnh hình và Thể thao Andrews cho biết. "Chúng ta phải nhận thức được các hoạt động của con em chúng ta và đảm bảo chúng an toàn nhất có thể."

Làm thế nào để biết xương bị gãy hay không?
Thông thường khi trẻ bị té ngã hoặc bị thương, kết quả có thể là cơ hoặc khớp bị căng cơ hoặc bong gân. Các chủng và bong gân ảnh hưởng đến dây chằng, cơ và gân, trong khi gãy xương là gãy xương một phần hoặc hoàn toàn trong xương.

Các triệu chứng của chủng và bong gân bao gồm:

Đau đớn
Sưng
Hơi ấm hoặc đỏ
Bầm tím
Giới hạn phạm vi chuyển động trong khớp hoặc cơ bị thương - tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, trẻ vẫn có thể đặt trọng lượng lên hoặc sử dụng chi bị thương
Khi gãy xương, chấn thương có thể nặng hơn nhiều. Các dấu hiệu và triệu chứng của gãy xương bao gồm:

Đau đớn
Sưng
Bầm tím
Khó sử dụng hoặc di chuyển chi bị thương
Biến dạng ở vùng bị thương, chẳng hạn như cánh tay, chân hoặc ngón tay nhô ra ở một góc kỳ lạ
Trong khi các triệu chứng của bong gân, chủng và gãy xương có thể tương tự, với một xương bị gãy, đứa trẻ rất có thể sẽ không thể đặt bất kỳ trọng lượng nào trên chi. Khám từ bác sĩ và xét nghiệm hình ảnh có thể xác nhận chẩn đoán của con quý vị.

Phải làm gì nếu con bạn bị gãy xương
Nhìn chung, gãy chân, cổ tay và cánh tay là tương đối phổ biến ở trẻ em. Nếu bạn nghi ngờ con mình bị gãy xương:

Ổn định chi ngay lập tức
Giữ trọng lượng khỏi chi bị thương
Giúp anh ta hoặc cô ấy tránh chuyển động, có thể gây thương tích và đau thêm
Cho con quý vị dùng Motrin hoặc ibuprofen để giúp giảm đau và sưng
Đưa con bạn đến bác sĩ càng sớm càng tốt để chẩn đoán đúng
Trong khi không có cách nào để ngăn chặn hoàn toàn gãy xương, với điều trị thích hợp, gãy xương ở trẻ em thường lành mà không có tác dụng phụ lâu dài.

Xương bị gãy như thế nào được điều trị ở trẻ em và thiếu niên?
Việc điều trị xương bị gãy sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại gãy xương của con bạn và mức độ nghiêm trọng của nó. Đối với gãy xương nhỏ, một nẹp đơn giản, giằng hoặc đúc hoạt động như một chất ổn định, giữ cho xương bị gãy tại chỗ để nó có thể chữa lành.

Một chấn thương nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như khi xương bị dịch chuyển, có thể cần phẫu thuật.

Gãy xương có thể ảnh hưởng đến tấm tăng trưởng?
Tấm phát triển là phần yếu nhất của xương, do đó chấn thương có vấn đề về tuổi thơ chung. Gãy xương gần một tấm tăng trưởng có thể khó chẩn đoán. Các tấm phát triển được tạo thành từ sụn chứ không phải xương, vì vậy nhiều vết nứt không xuất hiện trên tia X. Những vết nứt này, tuy nhiên, được điều trị tương tự như các xương bị gãy khác.

Các vấn đề lâu dài xuất phát từ những chấn thương này là không phổ biến. Trẻ em bị gãy xương tấm tăng trưởng có thể được theo dõi theo thời gian bởi các bác sĩ của họ, để đảm bảo chấn thương không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, khớp hoặc gây viêm khớp.

Mất bao lâu để một đứa trẻ bị gãy xương?
Mặc dù xương của trẻ nhỏ hơn xương người lớn, xương bị gãy của trẻ sẽ lành nhanh hơn xương người lớn. Thời gian nghỉ để chữa lành sẽ thay đổi tùy thuộc vào xương nào bị gãy nhưng phục hồi trung bình mất từ ​​ba tuần đến hai tháng. Gãy xương thường mất nhiều thời gian hơn để chữa lành ở thanh thiếu niên hơn là ở trẻ em.

Phụ huynh có thể giúp giữ cho việc phục hồi đúng hướng bằng cách làm theo một vài bước đơn giản:

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ bao gồm khám theo dõi tại văn phòng.
Một số gãy xương có thể yêu cầu giám sát chặt chẽ và các cuộc hẹn hàng tuần để kiểm tra sự liên kết trong ba tuần đầu tiên.
Giúp con bạn tránh bị thương nặng hơn bằng cách hạn chế hoạt động để ngăn ngừa chấn thương hoặc chấn thương ở chi khác.
"Bất cứ lúc nào một đứa trẻ có một diễn viên, bạn cần phải giữ hai chân trên mặt đất," lời khuyên Tiến sĩ Redman.

Sau khi các diễn viên đi ra, con bạn sẽ có khả năng gặp khó khăn trong các khớp xung quanh nghỉ. Độ cứng này có thể gây trở ngại cho thể thao, tăng cơ hội chấn thương. Bác sĩ của con bạn có thể loại bỏ các diễn viên trước khi chữa bệnh được hoàn thành và đặt trên một cú đúp để tăng tốc độ quá trình lấy lại đầy đủ các chuyển động.

Tiến sĩ Redman nói: “Độ cứng có xu hướng là một vấn đề lớn hơn nhiều đối với người lớn. Thường thì trẻ em nhận được nhiều chuyển động của chúng chỉ bằng cách sử dụng cực đại.

Việc đảm bảo con bạn xây dựng lại sức mạnh của mình một lần nữa có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương tiếp theo. Thông thường, một khi xương được chữa lành, nó được chữa lành, và không có giới hạn về hoạt động của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.